Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

máy điều hoà không khí là cái gì


- Máy điều hoà nhiệt độ là một thiết bị truyền nhiệt. Nó truyền nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp ( nguồn nhiệt ) đến nơi có nhiệt độ cao ( nơi thoát nhiệt ) , trái lại với sự truyền nhiệt của tự nhiên.
Ở những vùng khí hậu nóng ẩm quanh năm như miền Nam Việt Nam thì máy Hài hòa nhiệt độ ( máy điều hoà không khí ) chỉ bơm nhiệt theo một chiều duy nhất là từ trong nhà Ra khỏi cửa trời , nên thường gọi làmáy lạnh. Ở miền Bắc Việt Nam , máy Hài hòa nhiệt đọ bơm nhiệt theo hai chiều: mùa hè thì truyền nhiệt từ trong nhà Ra khỏi cửa trời thu hơi ấm vào , mùa đông truyền nhiệt từ ngoài trời vào trong nhà đẩy sỏi đá ra ngoài.
Giới hạn
Máy điều hòa nhiệt độ chỉ làm việc được khi mà nơi cần thoát nhiệt không nóng hơn 48°C và nguồn nhiệt không lạnh hơn 5°C; vượt quá Phạm vi đó thì máy điều hòa nhiệt độ không bơm nhiệt được. Như vậy , mở máy điều hoà không khí khi ngoài trời nóng khoảng 48°C thì chỉ tốn điện vô bổ. Tương tự , nếu nhiệt độ ngoài trời trong mùa đông thấp hơn 5°C thì mở máy điều hòa nhiệt độ cũng vô bổ. Một số máy điều hòa nhiệt độ sẽ tự động ngừng làm việc khi phát Lộ rõ ra tình trạng quá Phạm vi đó.
Công suất và hiệu suất của máy lạnh
Công suất của máy điều hòa nhiệt độ thường được ghi theo đơn vị Btu/h. British thermal unit ( Btu hay BTU ): năng lượng nhu yếu để 1 pound ( 454g ) nước tăng lên 1°F. 1Btu ≈ 1055J = 0 , 293Wh. Máy ĐHNĐ nhỏ nhất thường có ở Việt Nam có công suất 9.000Btu/h ( ≈2 , 6375KW ) và thường được gọi là 1 ngựa ( sic ). Ở các nước khác có bán máy ĐHNĐ nhỏ hơn ( khoảng 4.000-5.000Btu/h vừa đủ dùng cho 1 phòng khoảng 45m³ hay 15m² ). Dễ thường ghi theo Btu/h thì có con số 9.000 Trội hơn số 2 , 6375KW nên nhà sản xuất chỉ ghi theo Btu/h , mặc dầu phần nhiều người tiêu dùng Việt Nam không biết Btu/h là gì. Thật ngạc nhiên là nhiều người ( kể cả ở các nước Đông Nam Á và Mỹ ) dùng đơn vị ngựa để chỉ công suất máy điều hoà không khí , 1 ngựa tương đương 9.000Btu/h; mặc dầu không có gì cho thấy sự liên quan giữa 1 HP và 9.000Btu/h. Một đơn vị khác liên quan đến máy điều hoà không khí là ton of refrigeration ( tấn lạnh ); đó là lượng nhiệt làm tan một short ton ( 907KG ) nước đá chia cho số giây trong một ngày , một tấn lạnh tương đương 12.000Btu/h.
Số Btu/h đó là công suất truyền nhiệt giữa hai phần của máy ĐHNĐ chứ không phải công suất tiêu thụ điện của máy. Công suất tiêu thụ điện của máy ĐHNĐ 9.000Btu/h khoảng 0 , 97KW; tức thị hiệu suất của máy khoảng 2 , 72 lần. Máy tốt hơn-ít hao điện hơn thì hiệu suất có khả năng lên đến hơn 3 lần. Máy ( có công suất ) lớn hơn thường có hiệu suất cao hơn.
máy điều hoà không khí là cái gì

máy điều hoà không khí inverter
Các máy lạnh đời mới có mạch điện inverter , để sửa đổi giảm được công suất , chỉ tạo cảm giác sảng khoái cho người dùng chứ không tiết kiệm điện hơn loại máy thường như vẫn được quảng cáo. Nhờ giảm được công suất nên khi đã đạt đến nhiệt độ đã chọn trước , máy điều hoà không khí inverter sẽ tự giảm công suất sao cho lượng nhiệt bơm Ra khỏi cửa đúng bằng lượng nhiệt truyền vào phòng và ra đời trong phòng , như vậy nhiệt độ trong phòng sẽ Đã quyết chắc , rất sảng khoái cho người dùng. Còn loại máy điều hoà không khí thường sẽ ngưng bơm khi đã đạt đến nhiệt độ đã chọn , và lượng nhiệt bên ngoài truyền vào phòng cũng như ra đời trong phòng sẽ làm nhiệt độ trong phòng tăng lên từ từ; khi nhiệt độ tăng cao hơn nhiệt độ đã chọn 1 độ , máy điều hoà không khí sẽ bắt đầu bơm nhiệt trở lại với công suất một mực của nó; vậy là nhiệt độ trong phòng sẽ lên xuống đều đặn quanh nhiệt độ đã chọn. Mặc dầu nhiệt độ trong phòng chỉ đổi thay có 1 độ , nhưng những người nhạy cảm cũng sẽ cảm thấy không sảng khoái lắm.
Làm khô không khí
Một tác dụng phụ của máy điều hoà không khí là làm giảm độ ẩm khí trời trong phòng , làm cho người cảm thấy sảng khoái hơn. Độ ẩm tương đối thích hợp cho người ở trong khoảng 30% tới 60%. Hầu hết các máy điều hoà không khí thời nay đều có chế độ làm khô khí trời. Tuy nó thật sự làm giảm lượng hơi thanh thủy khí trời nhưng nó không có bộ phận đo độ ẩm khí trời , không có cách rà soát độ ẩm tương đối. Từ thời gian này nó chỉ làm việc theo một chu trình một mực là chạy máy bơm trong vài phút rồi ngừng bơm trong vài phút. Trong những phút máy bơm chạy , hơi thanh thủy khí trời được làm lạnh trong máy sẽ ngưng tụ lại và chảy ra khỏi phòng theo ống dẫn. Tỉ lệ giữa thời gian chạy và thời gian ngừng máy bơm đổi thay theo nhiệt độ người dùng chọn trên bộ điều khiển từ xa. Với một ẩm kế rẻ tiền của Trung Quốc ( ẩm kế và nhiệt kế chỉ kim , vỏ nhựa , giá 50.000₫ ) , ta có khả năng dễ dàng thấy tác dụng phụ của máy điều hoà không khí. Độ ẩm tương đối trong mùa mưa ở Sài Gòn đổi thay trong khoảng 65% vào lúc trưa nắng tới 100% vào lúc sáng sớm.
Trong giờ làm việc buổi sáng , độ ẩm tương đối ngoài trời khoảng hơn 70% , trong phòng làm việc có nhiều người và máy tính toả nhiệt nên máy điều hoà không khí chạy liên tục và nhiệt độ trong phòng khoảng 26-28°C , độ ẩm khoảng 45-60%.
Sau 10 giờ tối , độ ẩm tương đối ngoài trời khoảng 80% , máy điều hoà không khí chạy chế độ làm khô khí trời trong phòng chỉ làm giảm độ ẩm xuống khoảng 70%.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét